Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Trung Quốc bác bỏ phản đối của Việt Nam về thử nghiệm sân bay ở Trường Sa

media
Đá Chữ Thập (Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử Tiều /Yongshu Reef ) là đảo đầu tiên có đường băng cho máy bay cất cánh và hạ cánh DR / CSIS

Trung Quốc bác bỏ phản đối của Việt Nam về việc thực hiện bay thử nghiệm ra sân bay mà Bắc Kinh đã xây dựng trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, xem đây là một hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã lên tiếng phản đối như trên ngay sau khi Trung Quốc tiến hành bay thử nghiệm ra sân bay trên Đá Chữ Thập hôm qua, 02/01/2016.

 

Theo ông Lê Hải Bình, hành động của Trung Quốc « đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) năm 2002 ». Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Trung Quốc « chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự ».
Theo báo chí Việt Nam, cũng trong ngày hôm qua, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam « đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động này của phía Trung Quốc ».
Thế nhưng, hôm qua 02/01/2016, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ( Hua Chunying ) đã bác bỏ lời phản đối của phía Việt Nam. Theo lời bà Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc đã sử dụng một máy bay dân dụng bay thử nghiệm tại sân bay trên Đá Chữ Thập ( mà Bắc Kinh gọi là Vĩnh Thử tiêu ) « nhằm xác định xem sân bay này có phù hợp tiêu chuẩn hàng không dân dụng hay không ».
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hoạt động này « hoàn toàn là công việc trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc », nhắc lại rằng Bắc Kinh « có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Nam Sa ( Trường Sa ) và vùng biển xung quanh ».
Về phía Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về vụ bay thử nghiệm ra sân bay trên Đá Chữ Thập, cho rằng Trung Quốc « đã làm căng thẳng thêm trầm trọng ». Trong một bản thông cáo đưa ra hôm qua 02/01/2016, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Pooja Jhunjhunwala kêu gọi các bên tranh chấp chủ quyền Biển Đông « tích cực làm giảm căng thẳng bằng cách tránh những hành động đơn phương có thể gây tổn hại an ninh khu vực ».
Cũng về Biển Đông, theo hãng tin AFP hôm nay, các quan chức Việt Nam cho biết họ đã yêu cầu Bắc Kinh điều tra về vụ một tàu được cho là của Trung Quốc đánh chìm một tàu cá của Việt Nam hôm thứ sáu vừa qua tại khu vực cách đảo Cồn Cảo, tỉnh Quảng Trị, khoảng 60 hải lý. Khoảng 10 ngư dân trên tàu đã được các tàu cá khác cứu kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét